Jump to content


Photo

F-5N Tiger II freewing EDF 80mm


  • Please log in to reply
59 ท่าน ตอบกระทู้นี้

#41 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 14 สิงหาคม 2016 - 10:21

บอยไปๆมาๆ พี่ว่าF16 เร็วกว่านะ สติ๊ก50%ยังไวเลยหละ

 

อิอิ ผมว่า ต่อไปเราจะต้องติดเซ็นเซอร์วัดความเร็ว Topspeed กันแบบจริงๆจังๆกันแล้วล่ะคับ :D

 

F16 ของผมยังไม่ได้ลองเลยคับ เลยยังมิอาจเปรียบเทียบไดก้คับ แหะๆๆๆ :P


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#42 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 15 กันยายน 2016 - 19:47

วันนี้แวะมาแนะนำตัว BEC ที่ใช้กับ F-5 ลำนี้ครับ

 

เพราะว่าเครื่องบินสเกลโฟมแต่ล่ะลำ หรือ เครื่องบินสเกลอื่นๆเช่นคอมโพสิต หรืองานไม้ ล้วนแล้วแต่มีราคาแพงทั้งสิ้น หลักหลายพัน หรือหลายหมื่น

 

ดังนั้นการตก หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า โหม่งโลก จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นกับเครื่องบินเหล่านี้ครับ เพราะตกที มันเซ็ง และ แหยงไปเลย

 

BEC เป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามครับ มันมีไว้เพื่อจ่ายไฟเลี้ยงให้กับรีซีฟและเซอร์โวทั้งลำในขณะที่มันบินบนท้องฟ้านั้นเองครับ

 

ซึ่งใน F-5 ของผมจะใช้ BEC รุ่นนี้ เพราะว่าคุณภาพของมันดีกว่าหลายๆตัวที่เคยใช้มาครับ และได้ผ่านการทดสอบอย่างหนักหน่วงมากแล้ว

 

ผมจึงมั่นใจได้ใน BEC ของค่ายนี้ครับ จึงอยากแนะนำบอกต่อให้ได้ทราบถึงข้อมุลจำเพาะของ BEC ค่ายนี้กันครับ 

 

พอดีว่าไม่ได้ถ่ายคลิปที่ 2 ซักที เลยขออธิบายคร่าวๆกันแบบตัวหนังสือก่อนนะครับ แหะๆ :P

 

BEC น้องใหม่ จากค่าย Heinspace
เป็น BEC ที่ใช้ชิปจาก USA มาทำการประกอบในไทย รุ่นทนถึก จ่ายกระแสได้เต็มๆ
รุ่น DRL5600 (6.5A)

ชิปที่ใช้คือเบอร์ LTM4605V จากบริษัท Linear technology corporation
* LTM4605 - High Efficiency Buck-Boost DC/DC μModule (Power Module) Regulator *

แรงดัน INPUT  11.1V - 12.60V
(รองรับเฉพาะแบตแบบ 3 เซลล์ ค่า mAh ที่ 500mAh ขึ้นไป หากใช้แบต 3 เซลล์ 900 mAh จะบินได้ประมาณ 2 ไฟว์)
แรงดัน OUTPUT 5.2 V
กระแส OUTPUT 6.5A (continue)
น้ำหนัก 25 กรัม

 

หน้าตาของชิปเป็นแบบนี้ครับ

สังเกตุดีๆว่าจะไม่มีท่อหดมาหุ้มครอบบริเวณแผ่นระบายความร้อน

เพื่อการระบายความร้อนสามารถทำได้ดีกว่ารุ่นที่มีท่อหดหุ้มทั้งหมดครับ

 

20160416_162313.jpg

 

123972.jpg

 

123974.jpg

 

นี่คือตัวเก่าๆ ที่ผมเคยใช้งานมาและทำการทดสอบแล้วพบว่า มันเดี้ยง หมดเลย บางตัวหลับกลางทางไปเลยครับ ไม่น่าเชื่อจริงๆ

 

20160406_175128.jpg

 

20160406_181204.jpg

 

20160406_202620.jpg

 

20160406_202753.jpg

 

20160410_184116.jpg

 

20160417_221406.jpg

 

หรือแม้แต่ยี่ห้อดังๆ ก็เอามาทดสอบแล้วด้วยครับ เหอะๆๆ

 

20160430_015728.jpg

 

20160430_015759.jpg

 

ซึ่งได้ทำการทดสอบจากการดึงกระแสไฟฟ้าที่จ่ายจาก BEC แต่ล่ะตัวด้วยเครือง Electronic Load ครับ

 

20160413_165006.jpg

 

ผลที่ได้ คงไม่ต้องบอกครับ 555 เพราะผมไม่เลือกใช้เลย นอกจากตัว DRL5600 (6.5A) ตัวนี้

 

แต่ไม่ใช่ว่า ยี่ห้ออื่นไม่ดีนะครับ มันขึ้นอยู่กับว่า ตัวลำกินกระแสมากแค่ไหน มูลค่าตัวเครื่องบินมากหรือน้อยแค่ไหน ยอมรับความเสี่ยงที่จะตกได้หรือไม่ นั่นคือเหตุผลที่ต้องชั่งน้ำหนักดูครับ

 

ตัวอื่นๆ ก้ใช้ได้เช่นเดียวกัน แต่ที่เล่ามาข้างต้น บางตัวมีเจ๊งกลางทาง แบบหลับสนิทไปเลยครับ

 

ทั้งๆที่ยังดึงกระแสไม่ถึงครึ่งนึงของค่ากระแสที่มันจ่ายได้ตามที่ตัวมันเขียนระบุไว้เลย :(

 

ผมจึงนำประสบการณ์ที่ได้เจอมาแบ่งปันกันครับ จะได้เป็นประโยชน์ในการเล่น RC ครับ :P


แก้ไขโดย BaBy_Boy, 15 กันยายน 2016 - 19:59.

เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#43 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 16 กันยายน 2016 - 01:03

แวะมาแก้ไขข้อมูลจากรูปกันนิดนึงนะครับ 55

 

ตัว  LTM4605 จะสามารถจ่ายกระแสได้สูงถึง 10A ครับ

 

ส่วนตัว 6.5A จะเป็นเบอร์ LTM4600 ครับผม ลงรูปผิดครับ ต้องขออภัย แต่ลักษณะของตัวชิปจะเป็นแบบเดียวกันครับ :P

 

และ ขาที่เเป็นไฟเข้า และไฟออก จะมีหลายขามาก มันจะช่วยกันจ่ายกระแส ไม่เหมือน ชิปทั่วๆไปที่ขาไฟเข้า ขาเดียว ขาไฟออกขาเดียว

 

แถมด้วยขาทุกขา เคลือบทองคำให้อีกนะครับ เพื่อเพิ่มความนำให้ไฟฟ้าไหลได้สะดวก

 

โดยขาของชิป LTM4600 ทั้งหมดมี 104 ขา

 

ตัวโมเดล DRL5600 มันจะมีอุณหภูมิตั้งต้น ระดับนึง ถึงแม้ไม่มีโหลด เพราะมันเป็นกระแสไบแอส

 

เพื่อให้ตอบสนองต่อโหลดได้ไว ซึ่งมันเป็น Feature Ultrafast transient Response ครับ

 

BEC ที่ใช้ชิปตัวนี้จะมีความน่าเชื่อถือ ( reliability) มากกว่า BEC ทั่วไปครับ

 

หมายความว่า เมื่อเราจ่ายไฟให้มันทำงาน มันจะทำงาน ตราบใดที่ไม่ได้ใช้ผิดสเป็ค มันจะไม่มีโอกาสที่จะไม่ทำงาน

 

เมื่อไรที่เราจะให้มันทำงาน มันต้องทำงานทุกครั้ง

 

ข้อมูลของชิป ที่ออกแบบไว้ที่ 6.5A ครับ (LTM4600)

 

http://www.linear.com/product/LTM4600

 

ข้อมูลของชิป ที่ออกแบบไว้ที่ 10 A ครับ (LTM4605)

 

http://www.linear.com/product/LTM4605

 

 

คลิปการทดสอบ BEC ครับ

 


แก้ไขโดย BaBy_Boy, 16 กันยายน 2016 - 01:34.

เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#44 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 01 ตุลาคม 2016 - 20:46

แวะมาอัพหน่อย ครับ แหะๆๆ :P  นานๆจะได้แว๊บมาซักที :D


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#45 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 18 พฤศจิกายน 2016 - 22:26

วันนี้ขอนำเสนอนอกเรื่องนิดนึงนะครับ แหะๆ แต่มันก็เกี่ยวเนื่องกันกับเครื่องบินครับ อิอิ

 

เรื่องของเรืองคือ ไปเจอพัดลมตัวนึง ที่เห็นขายใน RCTHAI ที่เค้าล่ำลือกันว่า มันเจ๋ง เอาไว้สำหรับดิสชาร์จแบตได้ ก็เลยเอามาทดสอบดูครับ

 

เป็นรุ่น DELTA DC Brushless FAN  13300 RPM Vin = 12VDC ซึ่งผมเลยอยากรู้ว่า มันสามารถที่จะดิสชาร์จแบตขนาด 6 เซลล์ ที่ใช้กับ F-5 ได้หรือเปล่า

 

เพราะตัวมันระบุว่า Vin = 12VDC แต่แบต 6 เซลล์เรา ซัดไป 25.2VDC (ตอนชาร์จเต็มๆน่ะ) ก็เลยได้ผลตามนี้ครับ อิอิ แจ่มไปเลย มันใช้ได้ครับ รองรับได้

 

20161117_203345.jpg 20161118_084540.jpg

 

20161118_084606.jpg 20161118_084614.jpg

 

20161118_084630.jpg 20161118_084639.jpg

 

แบบนี้ก็จะทำให้การดิสชาร์จแบตของเราทำได้โดยไม่ต้องไปใช้เครื่องชาร์จให้เมื่อยตุ้ม และเสียเวลาในการดิสชาร์จก่อนที่จะนำแบตไปเก็บในตู้เย็นกันแล้ว อิอิ

 

ผมมองว่า การดิสชาร์จผ่านเครื่องชาร์จ เป้นผลเสียกับเครื่อง เพราะว่า ความร้อนที่เกิดจากการดิสชาร์จแบต

 

จะกระจายอยู่ในเครื่องชาร์จ ทำให้เครื่องชาร์จร้อนและเสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร เห็นหลายๆท่านดิสชาร์จบ่อยๆจนเครื่องพัง

 

ซึ่งถ้าเป็นไปได้ ควรหลีกเลี่ยงการดิสชาร์จโดยใช้เครื่องชาร์จจะดีกว่าครับ (อันนี้ผมคิดเอาเองนะ 55)

 

มาดูผลการทดสอบพัดลมตัวนี้กันครับ ว่าเป็นอย่างไร ทุกอย่างมีข้อดีและข้อเสียครับ ข้อเสียคือ เสียงดังสนั่นบ้าน 555 ยั่งกะเอาเครื่อง JET มาไว้ในบ้านเลย :P

 

 

 


แก้ไขโดย BaBy_Boy, 18 พฤศจิกายน 2016 - 22:26.

เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#46 water

water

    สมาชิก

  • Members
  • PipPip
  • 272 โพส

โพส 18 พฤศจิกายน 2016 - 23:10

ถ้าใช้pl6/8ใช้ regenerative dischargeใด้ครับ เครื่องไม่ร้อนครับ เพราะไม่ใด้discharge ออกเป็นความร้อนครับ แต่จะชาร์กลับเข้าแบตที่เป็นsourceครับ

#47 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 18 พฤศจิกายน 2016 - 23:51

ถ้าใช้pl6/8ใช้ regenerative dischargeใด้ครับ เครื่องไม่ร้อนครับ เพราะไม่ใด้discharge ออกเป็นความร้อนครับ แต่จะชาร์กลับเข้าแบตที่เป็นsourceครับ

 

ถูกต้องครับผม แต่ส่วนมาก เครื่องตัวนี้มีราคาแพง น้อยคนที่จะมีไว้ในครอบครองครับพี่ water ส่วนใหญ่เป็นเครื่องชาร์จแบบดิสออกแล้วได้ความร้อนทั้งสิ้น :) ;)


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#48 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 10 มกราคม 2017 - 12:38

มาสานต่อกันครับ คราวก่อนติดเครื่องการอธิบายชุดไฟของ F-5 ไว้ คราวนี้เลยจัดให้ตามสัญญาครับ อิอิ :P

 


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#49 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 30 มกราคม 2017 - 11:48

ดันๆๆ หน่อย คริๆ ^_^


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#50 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 05 สิงหาคม 2017 - 23:47

ช่วงนี้ฝนตก เงียบกันหมดเลย อิอิ :P


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#51 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 25 สิงหาคม 2017 - 01:38

ดันหน่อย อึ๊บๆๆ :grin:


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#52 moo07

moo07

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPip
  • 636 โพส

โพส 25 กันยายน 2017 - 20:12

ผมไม่เคยเล่นดัคแฟน รบกวนขอความรู้คุณบอยหน่อยครับ

1.เราจะพิจารณาจากอะไรครับว่าเครื่องบินลำนี้ควรใช้ดัคแฟนขนาดเท่าไหร่

2.แล้วจำนวนของใบพัด ที่จะใช้ว่าควรเป็นกี่กลีบ

3.ขนาดมอเตอร์ ว่าเราควรใช้ขนาดเท่าไหร่ และ กีKV ถึงจะเหมาะ

4.ตำแหน่งที่วางดัค ควรจะวาง ตำแหน่งใดจึงจะเหมาะ

 ครับขอรบกวนถาม แค่นี้ขอขอบคุณครับ



#53 เล่นจัง

เล่นจัง

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPip
  • 732 โพส
  • โทรศัพท์:085-9281308
  • สนาม/ชมรม:
    สนามมายฮ๊อบบี้
  • ที่อยู่445/25 หมู่ 9 ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา 30000

โพส 04 ตุลาคม 2017 - 06:51

  อ บอยชี้เป้าแหล่งดัค freewing  ให้หน่อยครับ



#54 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 10 ตุลาคม 2017 - 18:18

 

ผมไม่เคยเล่นดัคแฟน รบกวนขอความรู้คุณบอยหน่อยครับ

1.เราจะพิจารณาจากอะไรครับว่าเครื่องบินลำนี้ควรใช้ดัคแฟนขนาดเท่าไหร่

2.แล้วจำนวนของใบพัด ที่จะใช้ว่าควรเป็นกี่กลีบ

3.ขนาดมอเตอร์ ว่าเราควรใช้ขนาดเท่าไหร่ และ กีKV ถึงจะเหมาะ

4.ตำแหน่งที่วางดัค ควรจะวาง ตำแหน่งใดจึงจะเหมาะ

 ครับขอรบกวนถาม แค่นี้ขอขอบคุณครับ

 

 

 

ผมเองขอออกตัวไว้ก่อนนะครับ ว่าไม่ได้เซียน ทางด้านดักแฟนเท่าไหร่นัก อาศัยว่า เล่นมาแล้วก็เลยเอามาแชร์ความรู้ครับ

 

คำถามข้อแรก  ==> 1.เราจะพิจารณาจากอะไรครับว่าเครื่องบินลำนี้ควรใช้ดัคแฟนขนาดเท่าไหร่

              ตอบ ==> เท่าที่เคยเล่นมา มักจะดูที่ขนาดของตัวลำ มิติต่างๆ เช่น ความยาวลำตัว / ปีก / น้ำหนักที่พร้อมบิน เช่น ดักขนาด 70 มม จะใช้กับความยาวปีกช่วง 800 มม

 

คำถามข้อสอง  ==>2.แล้วจำนวนของใบพัด ที่จะใช้ว่าควรเป็นกี่กลีบ

              ตอบ ==> อันนี้จากประสบการณ์นะครับ กลีบใบพัดมากๆ มันจะให้แรงขับที่มากตามไปด้วย แถมด้วยเสียงที่คล้าย JET อีกด้วยครับ 

                            แต่ใบพัดมากก็ต้องเลือกมอเตอร์ที่เหมาะสมกับขนาดและจำนวนกลีบของใบพัดด้วย

                            ผมเองไม่ได้ถึงกับขนาดออกแบบหรือเลือกเองว่าจะใช้ใบพัดกี่กลีบ กับมอเตอร์ขนาดไหนหรอกครับ เพียงแค่ ดูเอาจากสเป็คของโรงงานที่เขาให้มาครับ

                            และสังเกตุจากหลายๆลำที่เคยเล่นมา เช่น ดัก 90 ม.ม. 12 กลีบ จะใช้มอเตอร์ช่วง 1680KV ครับ

 

คำถามข้อสาม  ==>3.ขนาดมอเตอร์ ว่าเราควรใช้ขนาดเท่าไหร่ และ กีKV ถึงจะเหมาะ

               ตอบ ==> ข้อนี้คงตอบได้คล้ายๆ กับข้อ 2 ครับ เราต้องใช้ประสบการณ์เอาครับ หรือสอบถามผู้ที่เคยเล่นมาก่อนในโมเดลนั้นๆ เช่น ดักแฟน 70 ม.ม. ผมเห็นเขาออกมามาให้ใช้มอเตอร์ช่วง 2100 KV ครับ

                              แนวประมาณว่า ดักแฟนเล็กลง จำนวน KV จะเพิ่มขึ้นครับ เป็นสัดส่วนแบบนี้

 

คำถามข้อสี่  ==>4.ตำแหน่งที่วางดัค ควรจะวาง ตำแหน่งใดจึงจะเหมาะ

               ตอบ ==> เรื่องตำแหน่ง อันนี้ มันอยู่ที่เรื่องของการส้รางแล้วครับ ผมเองไม่ได้ส้รางเครื่องบินเอง ส่วนใหญ่ผมจะซื้องานโฟมสเกลมาบินครับ

                             ถ้าถามผม ก็คงจะตอบได้คร่าวๆ ว่ามันเกี่ยวกับเรื่องของ CG ของแต่ล่ะโมเดล ซึ่งมันจะมีจุด CG ที่แตกต่างกันครับ

                             ดังนั้นการวางดักจะต้องรักษาให้ CG อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องของโมเดลนั้น โดยต้องใส่แบตที่จะใช้บินลงไปด้วย แล้วถ่วงหาจุด CG ครับ

 

ครับ 4 ข้อ คงพอจะตอบได้ประมาณนี้ครับ เพราะผมเองไม่ได้เป็นผู้ส้รางเครื่องบินบินเอง บางข้อมูลจึงไม่สามารถบอกได้ครับ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ครับ

 

ถ้ามีคำถามอื่นๆ ถามมาได้นะครับ อันไหนผมพอจะให้คำตอบได้จะช่วยหาคำตอบให้ครับ ^_^


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#55 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 10 ตุลาคม 2017 - 18:19

  อ บอยชี้เป้าแหล่งดัค freewing  ให้หน่อยครับ

 

ตาม PM เลยครับพี่ ^_^


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#56 moo07

moo07

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPip
  • 636 โพส

โพส 11 ตุลาคม 2017 - 20:50

ขอบคุณครับสำหรับ คำตอบ คือผมกำลังทำเครื่องบินเอง โดยครั้งแรกว่าจะทำเป็นแบบขับหลังแต่มาคิดอีกทีใหนๆ รูดโฟมออกมาแล้วก็น่าจะทำให้สามารถลงเครื่องดัคแฟนได้ด้วย คือเป็นเครื่องแบบ มิราจ2000 ลำตัวตาม 120 ซ.ม. ปีกยาว85 ซ.ม. น้ำหนักยังไม่ได้ทำสี เลยยังไม่ได้ชั่ง แต่คิดว่าถ้าติดตั้งอุปกรณ์ครบ แต่ขาดมอเตอร์ ดัคแฟน และแบ็ต น้ำหนักไม่น่าเกินโล ได้ยินบางคนว่าดัคแฟน ควรจะเริ่มที่ขนาด70 มม. แบต4 เซล ก็เลยมีปัญหาว่าจะใช้มอเตอร์ ขนาดเท่าไหร่ กี่เควี ใบพัดกี่กลีบ แล้วตำแหน่งที่ติดตั้งมอเตอร์ แจ้งสเป็คแค่นี้พอประมาณสเป็คมอเตอร์กับดัคและใบพัดได้ไม๊ครับ พรุ่งนี้จะรูปเครื่องบินมาลงครับ



#57 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 11 ตุลาคม 2017 - 23:15

ขอบคุณครับสำหรับ คำตอบ คือผมกำลังทำเครื่องบินเอง โดยครั้งแรกว่าจะทำเป็นแบบขับหลังแต่มาคิดอีกทีใหนๆ รูดโฟมออกมาแล้วก็น่าจะทำให้สามารถลงเครื่องดัคแฟนได้ด้วย คือเป็นเครื่องแบบ มิราจ2000 ลำตัวตาม 120 ซ.ม. ปีกยาว85 ซ.ม. น้ำหนักยังไม่ได้ทำสี เลยยังไม่ได้ชั่ง แต่คิดว่าถ้าติดตั้งอุปกรณ์ครบ แต่ขาดมอเตอร์ ดัคแฟน และแบ็ต น้ำหนักไม่น่าเกินโล ได้ยินบางคนว่าดัคแฟน ควรจะเริ่มที่ขนาด70 มม. แบต4 เซล ก็เลยมีปัญหาว่าจะใช้มอเตอร์ ขนาดเท่าไหร่ กี่เควี ใบพัดกี่กลีบ แล้วตำแหน่งที่ติดตั้งมอเตอร์ แจ้งสเป็คแค่นี้พอประมาณสเป็คมอเตอร์กับดัคและใบพัดได้ไม๊ครับ พรุ่งนี้จะรูปเครื่องบินมาลงครับ

 

เพิ่มเติมในคำถามข้อ 3 ครับ

 

คำถามข้อสาม  ==>3.ขนาดมอเตอร์ ว่าเราควรใช้ขนาดเท่าไหร่ และ กีKV ถึงจะเหมาะ

               ตอบ ==> ข้อนี้คงตอบได้คล้ายๆ กับข้อ 2 ครับ เราต้องใช้ประสบการณ์เอาครับ หรือสอบถามผู้ที่เคยเล่นมาก่อนในโมเดลนั้นๆ

                              เช่น ดักแฟน 70 ม.ม. ใช้มอเตอร์ช่วง 2100 KV ครับ ที่แบตขนาด 6 เซลล์ ครับ

                                     ดักแฟน 80 ม.ม. ใช้มอเตอร์ช่วง 1750 KV ครับ ที่แบตขนาด 6 เซลล์ ครับ

                                     ดักแฟน 90 ม.ม. ใช้มอเตอร์ช่วง 1680 KV ครับ ที่แบตขนาด 6 เซลล์ ครับ

 

                              แนวประมาณว่า ดักแฟนเล็กลง จำนวน KV จะเพิ่มขึ้นครับ เป็นสัดส่วนแบบนี้ รวมถึงจำนวนเซลล์แบตที่ใช้ด้วยนะครับ

 

เท่าที่ผมดูๆ ตัวโมเดลมิราจ 2000 นี่ ลำโฟมฉีดจากโรงงานจะใช้แบตขนาด 6 เซลล์ ในการบิน เขาใช้ชุดไฟดังนี้ครับ

 

ดักแฟน ขนาด 80 มิล แบบ 12ใบพัด

มอเตอร์ 3530-1750KV

สปีด 80A

 

ถ้าทำเอง แต่จะใช้ดักแฟนที่เล็กลง เหลือ 70 มม. แบบ 12 ใบพัด และใช้แบต 4 เซลล์

 

ผมคาดว่าจะต้องเพิ่ม KV มอเตอร์ขึ้น อาจจะต้องโดดไปที่แถวๆ เฉียดๆ 2800-3000KV สปีดน่าจะไม่เกิน 60A  ครับ

 

ซึ่งทั้งนี้ต้องดูเรื่องน้ำหนักตัวลำด้วย มันจะสัมพันธ์กันกับเครื่องของ แรงขับ ต่อ น้ำหนักตัว นั่นเอง

 

อาจจะไม่ต้องถึงกับ 1:1 ก็ได้ครับ แต่ให้มันสูสีกันหน่อย แรงขับอาจจะน้อยกว่าน้ำหนักตัวได้นิดหน่อยครับ

 

แต่ถ้าจะเอาชัวร์ ควรให้ได้ 1:1 จะเซฟสุดครับ :D

...

  • 2000.JPG

แก้ไขโดย BaBy_Boy, 11 ตุลาคม 2017 - 23:16.

เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ

#58 moo07

moo07

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPip
  • 636 โพส

โพส 12 ตุลาคม 2017 - 21:00

ครับผม ของผมทำเองครับ ปีก85 ซ.ม. ยาว 120ซ.ม.ครับผมมีแบ็ต4 เซล อยุ่เลยอยากจะใช้ขนาดแบ็ต4เซลพอไหวไม๊ครับ หรือช่วยแนะนำขนาดมอเตอร์และดัคแฟน ด้วยครับ

...

  • 20171001_135922.jpg
  • 20171001_140008.jpg
  • 20171001_140040.jpg


#59 moo07

moo07

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPip
  • 636 โพส

โพส 12 ตุลาคม 2017 - 21:03

น้ำหนักตอนนี้ประมาณ 4 ขีด ครับ



#60 BaBy_Boy

BaBy_Boy

    สมาชิก

  • Members
  • PipPipPipPipPip
  • 2,978 โพส
  • โทรศัพท์:089-5283529
  • สนาม/ชมรม:
    ทุ่งมิตซูและสนามมายโคราช
  • ที่อยู่กทม. และ โคราช

โพส 19 ตุลาคม 2017 - 22:53

ครับผม ของผมทำเองครับ ปีก85 ซ.ม. ยาว 120ซ.ม.ครับผมมีแบ็ต4 เซล อยุ่เลยอยากจะใช้ขนาดแบ็ต4เซลพอไหวไม๊ครับ หรือช่วยแนะนำขนาดมอเตอร์และดัคแฟน ด้วยครับ

 

ไซด์ขนาดนี้ ใส่ดักซัก 70 ม.ม. หรือ 80 ม.ม. ก็ได้ครับ แต่มอเตอร์นี่ ต้องทดสอบเอาเองครับ

 

ที่ผมเคยเห็นๆกัน ถ้าเป็นขนาด 70 ม.ม.  ใช้กับแบต 6 เซล เขาจะใช้มอเอตร์ขนาด 3065 / 2100KV ครับ

 

ส่วนถ้าเป็นดัก 80 ม.ม. ใช้กับแบต 6 เซล เขาจะใช้มอเอตร์ขนาด 3530 / 1750KV ครับ

 

ถ้าหากจะใช้ดัก 70 ม.ม. กับแบต 4 เซล คงต้องเพิ่ม KV ของมอเตอร์ขึ้นล่ะครับ น่าจะช่วง 2700KV - 3000KV ครับ

 

แต่ต้องลองทดสอบดูนะครับ ว่าน้ำหนักลำพร้อมบินอยู่ทีี่เท่าไหร่ แล้วแรงดึงของดักแฟนเหมาะสมหรือไม่กับน้ำหนักตัวครับ ^_^


เครื่องบินจะบินให้ดีได้ ใช่จะอยู่ที่ฝีมือผู้บินอย่างเดียว อุปกรณ์จะต้องพร้อมและเหมาะสมด้วย
แถมอีกนิด คือแบบว่ามันขึ้นอยู่ที่ดวงด้วยครับ โดนมาแล้วจังๆ เหอๆ




1 ท่านกำลังอ่านกระทู้นี้

0 สมาชิก, 1 ผู้เยี่ยมชม, 0 ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม